Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau giám sát tại UBND huyện Trần Văn Thời
về công tác phòng, chống tội phạm và TNXH
Tình hình tội phạm năm 2013 tăng khá cao so với năm 2012, nhất là tội phạm về trật tự xã hội, xảy ra 657 vụ, tăng 66 vụ, chiếm 11,16%; tội phạm ma túy khởi tố 111 vụ, tăng 24 vụ, chiếm 27,58%; số người nghiện ma túy tăng 22,80% so năm 2012. Vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự tăng 103 vụ, 702 đối tượng, tăng 30,31%. Quý I năm 2014 tội phạm và TNXH tuy có giảm nhưng không đáng kể. Vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự tăng 45,65% so với cùng kỳ năm 2013.
Ở hầu hết các huyện và thành phố Cà Mau tội phạm và TNXH vẫn gia tăng. Một số tội phạm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng như: giết người, cướp của, hiếp dâm trẻ em tăng hơn; tội phạm xâm hại tính mạng, sức khỏe như: hành vi cướp giật, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gấy rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ… còn xảy ra nhiều và diễn biến phức tạp, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Đặc biệt các hoạt động ngầm như cho vay nặng lãi, tụ tập, thành lập băng, nhóm và hành xử theo kiểu xã hội đen đang có chiều hướng gia tăng. Tệ nạn xã hội (ma túy, cờ bạc, đá gà, số đề…) chưa giảm, thậm chí còn gia tăng với nhiều hình thức ngày càng tinh vi hơn, nhất là ở thành phố Cà Mau và các địa bàn nông thôn nơi tập trung đông dân cư; thường phát sinh nhiều trong những dịp lễ, tết…
An ninh trật tự ở nông thôn diễn biến phức tạp, các hành vi trộm cắp tài sản như: tôm, cua, cá, trộm xuồng máy,…và gần đây là tình trạng trộm ngư lưới cụ trên biển ở các huyện Trần Văn Thời, Phú Tân, U Minh, nhưng các biện pháp đấu tranh phòng, chống đối với loại tội phạm này chưa thực sự hiệu quả. Một số địa phương do đặc điểm vùng biển, đa số người dân sống bằng nghề nuôi trồng và khai thác thủy sản, bên cạnh đó có một bộ phận dân di cư tự do, nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, tình hình trật tự an toàn xã hội còn nhiều tiềm ẩn phức tạp.
Công tác điều tra, xử lý tội phạm còn gặp nhiều khó khăn, tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi hơn; lực lượng còn mỏng, trang thiết bị còn hạn chế, nên công tác điều tra, xử lý từng lúc chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Chất lượng điều tra trong một số trường hợp chưa đảm bảo, phải điều tra bổ sung, mất nhiều thời gian.
Sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy cơ sở từng lúc, từng nơi chưa kịp thời, sâu sát, chặt chẽ. Vai trò quản lý nhà nước của UBND các cấp từng lúc, từng nơi chưa được chặt chẽ, chưa thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và TNXH của các ngành, các cấp; chưa kịp thời đề ra giải pháp thực hiện có hiệu quả. Vai trò làm nòng cốt, tham mưu của ngành Công an địa phương từng lúc, từng nơi chưa đáp ứng với yêu cầu. Việc triển khai các biện pháp thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án về phòng, chống tội phạm, ma túy và TNXH chưa đồng bộ và hiệu quả chưa cao.
Một số địa phương sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể chưa tốt để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả những hành vi vi phạm pháp luật. Công tác đấu tranh trấn áp tội phạm và TNXH từng lúc, từng nơi chưa được các ngành, các tổ chức đoàn thể, nhân dân quan tâm phối hợp, hỗ trợ thực hiện.
Để công tác công tác phòng, chống tội phạm và tệ TNXH đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, UBND tỉnh và các ngành chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm, TNXH nhằm nâng cao nhận thức và xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật của mọi công dân, tạo thành các phong trào sâu rộng động viên mọi người tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và TNXH. Tăng cường quản lý nhà nước về an ninh trật tự; chỉ đạo các ngành, các cấp quán triệt và triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, nghị quyết, các chương trình, kế hoạch, đề án về phòng, chống tội phạm và TNXH; thực hiện tốt các biện pháp đấu tranh phòng, chống để làm dừng, làm giảm tội phạm, nhất là các loại tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đã và đang gây bức xúc trong nhân dân.
Phạm Ngọc